แบบวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชาภาษาฝรั่งเศส 1-2
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 1
ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง ที่ฟังและอ่าน
|
คำสั่ง
คำขอร้องในชั้นเรียน
คำสั่งในแบบฝึกหัด
|
-อ่าน/ฟัง
-ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ3. มีวินับ
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ สะกดคำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ตอบคำถาม จับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่านประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่อง
|
ข้อ 2
อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ
สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน
|
ตัวอักษร คำ
การสะกดคำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ
บทร้อยกรอง
|
อ่านออกเสียง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 3
เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค
เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน
|
ภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมาย
ประโยคสั้นๆ
สื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ
|
-อ่าน/ฟัง
-เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมาย
-ถ่ายโอนข้อมูล
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 4
ตอบคำถาม จากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา จับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความ จากการฟังและอ่านบทอ่าน
|
ประโยค บทสนทนา
|
-อ่าน/ฟัง ตอบคำถาม จับใจความสำคัญ
สรุปความ ตีความ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
ต่างๆใกล้ตัวโดยเลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล/นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
|
ข้อ 5
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว
|
-สนทนา
-เขียนโต้ตอบ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 6
เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
อย่างคล่องแคล่ว
|
คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
|
เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ3. มีวินับ
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 7
พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม
|
การพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ
|
พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 8
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
|
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 9
พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวต่างๆ กิจกรรม
|
เรื่องใกล้ตัวต่างๆ กิจกรรม
การเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก
|
พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลสำคัญ อาชีพของคนในท้องถิ่นธนบุรี นำเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรมระดับประเทศ
|
ข้อ 10
พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน เรื่องใกล้ตัว เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน
เรื่องใกล้ตัว เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
|
พูดและเขียนนำเสนอ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 11
พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ
|
ใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม
|
พูดและเขียนสรุป
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้21.ความสามารถในการคิด
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ขิอ 12
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล
|
กิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคม
|
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 13
เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่
ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
|
ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางที่เหมาะสม
|
เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางที่เหมาะสม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
|
ข้อ 14
ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
|
วิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
|
ระบุข้อมูลทางวัฒนธรรม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ7.รักความเป็นไทย
| |
ข้อ 15
เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
|
กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม
|
เข้าร่วม กิจกรรม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ข้อ3. มีวินับ
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ข้อ 16
อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย
|
ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย
|
อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่าง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ7.รักความเป็นไทย
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 17
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล
|
วิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
|
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่าง
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้0 2.ความสามารถในการคิด
ข้อ 4.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ข้อ1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ5. อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ7.รักความเป็นไทย
| |
ข้อ 18
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอด้วยการเขียน
|
ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
|
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ3. มีวินับ
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ6.มุ่งมั่นการทำงาน
| |
ข้อ 19
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา
|
ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลอง
|
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ6.มุ่งมั่นการทำงาน
| |
ข้อ 20
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
|
ภาษาฝรั่งเศส
|
สืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูล
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6.มุ่งมั่นการทำงาน
| |
ข้อ 21
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
|
ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น
|
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2.ความสามารถในการคิด
|
ข้อ 1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
ข้อ 8.มีจิตสาธารณะ
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ข้อ 22
ให้ข้อมูลโดยสังเขปของโรงเรียนหรือ สถานที่สำคัญในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียงได้
|
ข้อมูลของโรงเรียนหรือ สถานที่สำคัญในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียง
|
ให้ข้อมูลของท้องถิ่น
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
| |
ข้อ 23
ให้ข้อมูลสั้นๆของบุคคลสำคัญของชุมชนในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียงได้
|
ข้อมูลสั้นๆของบุคคลสำคัญของชุมชนในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียง
|
ให้ข้อมูลของท้องถิ่นข้อ
1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
| |
ข้อ 24
ระบุอาชีพต่างๆของคนในชุมชนฝั่งธนบุรีได้
|
อาชีพต่างๆของคนในชุมชนฝั่งธนบุรี
|
ระบุอาชีพคนในท้องถิ่นข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
| |
ข้อ25
สืบค้นเพื่อนำเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรีได้
|
แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี
|
สืบค้นเพื่อนำเสนอ
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น