วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส2

แบบวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
                                                                                                                 วิชาภาษาฝรั่งเศส 1-2



ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 1
ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง ที่ฟังและอ่าน

คำสั่ง
คำขอร้องในชั้นเรียน
คำสั่งในแบบฝึกหัด

-อ่าน/ฟัง
-ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ3. มีวินับ  
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  

ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ สะกดคำ  กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน  อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน
 ตอบคำถาม จับใจความสำคัญ    สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่านประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่อง
ข้อ 2
อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ
สะกดคำ  อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน
ตัวอักษร คำ
การสะกดคำ  กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ
บทร้อยกรอง

อ่านออกเสียง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ข้อ 3
เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค
เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน


ภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมาย
ประโยคสั้นๆ
สื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ


-อ่าน/ฟัง
-เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมาย
-ถ่ายโอนข้อมูล
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร



ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  

ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 4
ตอบคำถาม จากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา จับใจความสำคัญ    สรุปความ ตีความ จากการฟังและอ่านบทอ่าน

ประโยค บทสนทนา

-อ่าน/ฟัง   ตอบคำถาม    จับใจความสำคัญ  
 สรุปความ    ตีความ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ต่างๆใกล้ตัวโดยเลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล/นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน  เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม   พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก   แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล  ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
 ข้อ 5
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว

-สนทนา
-เขียนโต้ตอบ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
 ข้อ 6
เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
อย่างคล่องแคล่ว

คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต


เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร


ข้อ3. มีวินับ  
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
 ข้อ 7
พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม

การพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ

พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ข้อ 8
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว

ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว

พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  




ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 9
พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวต่างๆ  กิจกรรม

เรื่องใกล้ตัวต่างๆ  กิจกรรม
การเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก

พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล  เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ   ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา  ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลสำคัญ อาชีพของคนในท้องถิ่นธนบุรี นำเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรมระดับประเทศ

ข้อ 10
พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน เรื่องใกล้ตัว  เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม


ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน
เรื่องใกล้ตัว  เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม



พูดและเขียนนำเสนอ
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร


ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ข้อ 11
พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ


ใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม


พูดและเขียนสรุป
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้21.ความสามารถในการคิด

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ขิอ 12
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว  เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล

กิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว  เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคม


พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  





ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 13
เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่
ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางที่เหมาะสม

เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางที่เหมาะสม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  

เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
      โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด   
พื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต    มีศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
ข้อ 14
ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา

วิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา

ระบุข้อมูลทางวัฒนธรรม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ7.รักความเป็นไทย   
ข้อ 15
เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม

กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม


เข้าร่วม กิจกรรม
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   

ข้อ3. มีวินับ  
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ข้อ 16
อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย

ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย


อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่าง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  
ข้อ7.รักความเป็นไทย 







ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 17
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล

วิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา


วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่าง
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้0 2.ความสามารถในการคิด
ข้อ 4.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

ข้อ1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  
ข้อ5. อยู่อย่างพอเพียง  
ข้อ7.รักความเป็นไทย

ข้อ 18
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอด้วยการเขียน

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น


ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

ข้อ3. มีวินับ 
 ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ6.มุ่งมั่นการทำงาน
ข้อ 19
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา

ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลอง

ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก
ข้อ1.วามสามารถในการสื่อสาร


  ข้อ6.มุ่งมั่นการทำงาน

ข้อ 20
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก


ภาษาฝรั่งเศส



สืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูล
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6.มุ่งมั่นการทำงาน
ข้อ 21
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส

ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น

เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์
ข้อ 1.วามสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2.ความสามารถในการคิด
ข้อ 1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  
ข้อ 7.รักความเป็นไทย
ข้อ 8.มีจิตสาธารณะ




ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ข้อ 22
ให้ข้อมูลโดยสังเขปของโรงเรียนหรือ สถานที่สำคัญในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียงได้

ข้อมูลของโรงเรียนหรือ สถานที่สำคัญในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียง


ให้ข้อมูลของท้องถิ่น
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร


ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย


ข้อ 23
ให้ข้อมูลสั้นๆของบุคคลสำคัญของชุมชนในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียงได้

ข้อมูลสั้นๆของบุคคลสำคัญของชุมชนในเขตที่ตั้งโรงเรียนหรือในเขตใกล้เคียง
ให้ข้อมูลของท้องถิ่นข้อ
1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย

ข้อ 24
ระบุอาชีพต่างๆของคนในชุมชนฝั่งธนบุรีได้
อาชีพต่างๆของคนในชุมชนฝั่งธนบุรี
ระบุอาชีพคนในท้องถิ่นข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย

ข้อ25
 สืบค้นเพื่อนำเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรีได้

แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี

สืบค้นเพื่อนำเสนอ
ข้อ 1.ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

ข้อ 4.ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 7.รักความเป็นไทย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น