การวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระที่เน้นภาษา-ฝรั่งเศส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาษาฝรั่งเศส ฝ32201-32202
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 1.1 ม.5/1
| |||
ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ คำขอร้องง่ายๆ และคำแนะนำที่ฟังหรืออ่าน
|
คำสั่งง่ายๆ
คำขอร้องง่ายๆ
คำแนะนำ
|
อ่าน/ฟัง
ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ3. มีวินัย
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
|
ฝ 1.1 ม.5/2
| |||
อ่านออกเสียงตัวอักษร สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยคและข้อความง่ายๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
|
ตัวอักษร
คำ กลุ่มคำ
ประโยค
ข้อความง่ายๆ
|
อ่านออกเสียง
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 1.1 ม.5/3
| |||
เลือกและระบุภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของคำ กลุ่มคำ ประโยคและข้อความสั้นๆ ที่ฟังหรืออ่าน
|
ภาพ สัญลักษณ์
เครื่องหมาย
ข้อความสั้นๆ
|
ฟัง อ่าน ระบุ พูด เขียน
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
|
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
|
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 1.1 ม.5/4
| |||
ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา และข้อความสั้นๆ
|
ประโยค
บทสนทนา
ข้อความสั้นๆ
|
ตอบคำถาม
จับใจความสำคัญ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 3 ความสามารถในกาแก้ปัญหา
|
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 1.2 ม.5/1
| |||
พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
|
คำสั้นๆ ง่ายๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
สถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
|
พูด เขียน
สนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 3 ความสามารถในกาแก้ปัญหา
|
สื่อสารอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 1.2 ม.4/2
| |||
เลือกและใช้คำสั่งง่ายๆ คำขอร้องง่าย คำขออนุญาตและให้คำแนะนำง่ายๆ
|
คำสั่งง่ายๆ
คำขอร้องง่ายๆ
คำขออนุญาต
คำแนะนำ
|
พูด
ขอร้อง
แนะนำ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
สื่อสารอย่างคล่องแคล่ว
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 1.2 ม.4/3
| |||
พูด/เขียนแสดงความต้องการของตนเองและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่ายๆ
|
ประโยคแสดง...
ความต้องการ
ความช่วยเหลือ
|
พูด เขียน
ขอ/ให้ความช่วยเหลือ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
สื่อสารอย่างเหมาะสม
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ
|
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 1.2 ม.5/4
| |||
พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว
และเรื่องใกล้ตัว
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
|
พูด เขียน
ขอ/ให้ข้อมูล
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
สื่อสารอย่างเหมาะสม
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
|
ฝ 1.2 ม.5/5
| |||
พูดและเขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัวกิจกรรมต่างๆ และประสบการณ์
|
ความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัวและกิจกรรมต่างๆ
|
บอก /บรรยายความรู้สึก
พูด / เขียน
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
สื่อสารอย่างมีเหตุผล
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอดและ แสดงความคิดเห็น ในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 1.3 ม.5/1
| |||
พูดและเขียนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน กิจวัตรประจำวัน และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
|
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
กิจวัตรประจำวัน เพื่อนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
|
พูด / เขียน
นำเสนอ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 1.3 ม.5/2
| |||
เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดงข้อมูลต่างๆเพื่อสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ได้ฟังหรืออ่าน
|
ภาพ แผนผัง แผนภูมิ ตารางแสดงข้อมูลต่างๆ
|
พูด/เขียน
ฟัง/อ่าน
เขียนภาพ
แผนผัง
แผนภูมิ
ตาราง
สรุป
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
|
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 1.3 ม.5/3
| |||
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
|
เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
|
พูด เขียน
แสดงความคิดเห็น
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
|
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ
|
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 2.1 ม.5/1
| |||
ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส
|
ถ้อยคำ
น้ำเสียง
กิริยาท่าทาง
|
พูด ท่าทางประกอบ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ฝ 2.1 ม.5/2
| |||
บอกชื่อและคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของชาวฝรั่งเศส
|
ชื่อคำศัพท์ เกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของชาวฝรั่งเศส
|
บอกชื่อและคำศัพท์
ตอบคำถาม
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
|
ฝ 2.1 ม.5/3
| |||
เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสตามความสนใจ
|
กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส
|
เข้าร่วม
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
จัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ
|
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 2.2 ม.5/1
| |||
ระบุตัวอักษรและบอกความแตกต่างของเสียงตัวอักษร คำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ และเครื่องหมายวรรคตอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย
|
ตัวอักษร
เสียงตัวอักษร
คำ กลุ่มคำ
ประโยค ข้อความ
เครื่องหมายวรรคตอน
|
ระบุตัวอักษร
ระบุเสียง
บอกความเหมือน
ความแตกต่าง
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
|
ฝ 2.2 ม.5/2
| |||
บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลองตามวัฒนธรรมของฝรั่งเศสกับของไทย
|
เทศกาล งานฉลอง ตามวัฒนธรรมของฝรั่งเศสกับของไทย
|
บอกความเหมือน ความแตกต่าง
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
นำไปใช้อย่างมีเหตุผล
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
|
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและแสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 3.1 ม.5/1
| |||
บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
|
ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
|
บอก รวบรวม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป
แสดงความคิดเห็น นำเสนอ
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 4.1 ม.5/1
| |||
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และในชีวิตประจำวัน
|
สถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
|
ฟัง พูด
อ่าน เขียน
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
|
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.2 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| |
ฝ 4.2 ม.5/1
| |||
ใช้คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสง่ายๆ ในการสรุปความรู้และข้อมูลต่างๆจากสื่อ
|
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องใกล้ตัว
|
สืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม สรุปความรู้
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
ข้อ 3 มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
|
ฝ 4.2 ม.5/2
| |||
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน โดยใช้ภาษาฝรั่งเศสง่ายๆ
|
ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน
|
เผยแพร่
ประชาสัมพันธ์
ข้อ 1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
|
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น