วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การจัดการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส

ภาษาฝรั่งเศสน่ารู้

การวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระที่เน้นภาษา-ฝรั่งเศส   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาษาฝรั่งเศส ฝ32201-32202

สาระที่ 1      ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1    เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.1 ม.5/1



ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ คำขอร้องง่ายๆ และคำแนะนำที่ฟังหรืออ่าน
คำสั่งง่ายๆ
คำขอร้องง่ายๆ
คำแนะนำ
อ่าน/ฟัง
ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1 ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ3. มีวินัย  
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  

ฝ 1.1 ม.5/2



อ่านออกเสียงตัวอักษร สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยคและข้อความง่ายๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ตัวอักษร
คำ  กลุ่มคำ
ประโยค
ข้อความง่ายๆ
อ่านออกเสียง
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน

ฝ 1.1 ม.5/3



เลือกและระบุภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของคำ กลุ่มคำ ประโยคและข้อความสั้นๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ภาพ  สัญลักษณ์
เครื่องหมาย
ข้อความสั้นๆ
ฟัง  อ่าน  ระบุ  พูด  เขียน
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้






สาระที่ 1      ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1    เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.1 ม.5/4



ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา และข้อความสั้นๆ
ประโยค
บทสนทนา
ข้อความสั้นๆ
ตอบคำถาม
จับใจความสำคัญ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 3 ความสามารถในกาแก้ปัญหา
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน




















สาระที่ 1      ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2    มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ   
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.2 ม.5/1



พูดโต้ตอบด้วยคำสั้นๆ ง่ายๆ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
คำสั้นๆ ง่ายๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
สถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
พูด  เขียน
สนทนา
แลกเปลี่ยนข้อมูล
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 3 ความสามารถในกาแก้ปัญหา
สื่อสารอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ฝ 1.2 ม.4/2



เลือกและใช้คำสั่งง่ายๆ           คำขอร้องง่าย คำขออนุญาตและให้คำแนะนำง่ายๆ
คำสั่งง่ายๆ
คำขอร้องง่ายๆ
คำขออนุญาต
คำแนะนำ
พูด
ขอร้อง
แนะนำ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
สื่อสารอย่างคล่องแคล่ว
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน

ฝ 1.2 ม.4/3



พูด/เขียนแสดงความต้องการของตนเองและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่ายๆ
ประโยคแสดง...
     ความต้องการ
     ความช่วยเหลือ
พูด เขียน
ขอ/ให้ความช่วยเหลือ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
สื่อสารอย่างเหมาะสม
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ








สาระที่ 1      ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.2    มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น         อย่างมีประสิทธิภาพ   
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.2 ม.5/4



พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว
และเรื่องใกล้ตัว
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
พูด เขียน
ขอ/ให้ข้อมูล
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
สื่อสารอย่างเหมาะสม
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ฝ 1.2 ม.5/5



พูดและเขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัวกิจกรรมต่างๆ และประสบการณ์
ความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัวและกิจกรรมต่างๆ
บอก /บรรยายความรู้สึก
พูด / เขียน
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
สื่อสารอย่างมีเหตุผล
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
















สาระที่ 1      ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.3    นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอดและ แสดงความคิดเห็น ในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.3 ม.5/1



พูดและเขียนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน กิจวัตรประจำวัน และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
กิจวัตรประจำวัน เพื่อนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
พูด / เขียน
นำเสนอ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ฝ 1.3 ม.5/2



เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดงข้อมูลต่างๆเพื่อสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ได้ฟังหรืออ่าน
ภาพ แผนผัง แผนภูมิ ตารางแสดงข้อมูลต่างๆ
พูด/เขียน
ฟัง/อ่าน
เขียนภาพ
แผนผัง
แผนภูมิ
ตาราง
สรุป
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน

ฝ 1.3 ม.5/3



พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
พูด เขียน
แสดงความคิดเห็น
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 2 ซื่ออสัตย์สุจริต
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ

สาระที่ 2      ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1    เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 2.1 ม.5/1



ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส
ถ้อยคำ
น้ำเสียง
กิริยาท่าทาง
พูด ท่าทางประกอบ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ฝ 2.1 ม.5/2



บอกชื่อและคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของชาวฝรั่งเศส
ชื่อคำศัพท์ เกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของชาวฝรั่งเศส
บอกชื่อและคำศัพท์
ตอบคำถาม
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้

ฝ 2.1 ม.5/3



เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสตามความสนใจ
กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส
เข้าร่วม
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

จัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ




สาระที่ 2      ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.2     เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทยและนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 2.2 ม.5/1



ระบุตัวอักษรและบอกความแตกต่างของเสียงตัวอักษร คำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ และเครื่องหมายวรรคตอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย
ตัวอักษร
เสียงตัวอักษร
คำ  กลุ่มคำ
ประโยค  ข้อความ
เครื่องหมายวรรคตอน
ระบุตัวอักษร
ระบุเสียง
บอกความเหมือน
ความแตกต่าง
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ฝ 2.2 ม.5/2



บอกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลองตามวัฒนธรรมของฝรั่งเศสกับของไทย
เทศกาล  งานฉลอง ตามวัฒนธรรมของฝรั่งเศสกับของไทย
บอกความเหมือน ความแตกต่าง
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
นำไปใช้อย่างมีเหตุผล
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 7 รักความเป็นไทย










สาระที่ 3      ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต 3.1     ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและแสวงหาความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 3.1 ม.5/1



บอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
บอก รวบรวม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึก สรุป
แสดงความคิดเห็น นำเสนอ
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน


















สาระที่ 4      ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1     ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆทั้งในสถานศึกษา ชุมชนและสังคม
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 4.1 ม.5/1



ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และในชีวิตประจำวัน
สถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
ฟัง พูด
อ่าน  เขียน
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
























สาระที่ 4      ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.2     ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ผลการเรียนรู้ชั้นปี
ม.5
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 4.2 ม.5/1



ใช้คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสง่ายๆ ในการสรุปความรู้และข้อมูลต่างๆจากสื่อ
คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องใกล้ตัว
สืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม สรุปความรู้
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ข้อ 3  มีวินัย
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้

ฝ 4.2 ม.5/2



เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน โดยใช้ภาษาฝรั่งเศสง่ายๆ
ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน
เผยแพร่
ประชาสัมพันธ์
ข้อ 1  ความสามารถในการสื่อสาร
ข้อ 2 ความสามารถในการคิด
ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
ข้อ 4 ใฝ่เรียนรู้
ข้อ 5 อยู่อย่างพอเพียง
ข้อ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน
ข้อ 7 รักความเป็นไทย
ข้อ 8 มีจิตสาธารณะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น