แบบวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาฝรั่งเศส 1-2
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ฝ 1.1 ม4/1
ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง ที่ฟังและอ่าน
|
คำสั่ง
คำขอร้องในชั้นเรียน
คำสั่งในแบบฝึกหัด
|
-อ่าน/ฟัง
-ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
ข้อ3. มีวินับ
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้
| |
ฝ 1.1 ม4/2
อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ
สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน
| ||||
ฝ 1.1 ม4/3
เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค
เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน
| ||||
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ฝ 1.1 ม4/4
ตอบคำถาม จากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา จับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความ จากการฟังและอ่านบทอ่าน
| ||||
ฝ 1.2 ม4/1
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
| ||||
ฝ 1.2 ม4/2
เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
อย่างคล่องแคล่ว
| ||||
ฝ 1.2 ม4/3
พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม
| ||||
ฝ 1.2 ม4/4
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ฝ 1.2 ม4/5
พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวต่างๆ
| ||||
ฝ 1.3 ม4/1
พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน เรื่องใกล้ตัว เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
| ||||
ฝ 1.3 ม4/2
พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ
| ||||
ฝ 1.3 ม4/3
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ฝ 2.1 ม4/1
เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่
ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
| ||||
ฝ 2.1 ม4/2
ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
| ||||
ฝ 2.1 ม4/3
เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
| ||||
ฝ 2.2 ม4/1
อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย
|
ผลการเรียนรู้ชั้นปี ม. 4
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา
|
คำอธิบายรายวิชา
| ||
ความรู้
|
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
| ||
ฝ 2.2 ม4/2
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล
| ||||
ฝ 3.1 ม4/1
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอด้วยการเขียน
| ||||
ฝ 4.1 ม4/1
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา
| ||||
ฝ 4.2 ม4/1
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
| ||||
ฝ 4.2 ม4/1
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลาง 51 และ กรอบสาระหลักสูตรระดับท้องถิ่น (สพท.กทม.เขต 2)
1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
|
2. ซื่อสัตย์สุจริต
|
3. มีวินัย
|
4.ใฝ่เรียนรู้
|
5. อยู่อย่างพอเพียง
|
6.มุ่งมั่นการทำงาน
|
7.รักความเป็นไทย
|
8.มีจิตสาธารณะ
|
สมรรถนะสำคัญของหลักสูตรแกนกลาง 51 และกรอบสาระหลักสูตรระดับท้องถิ่น (สพท.กทม.เขต 2)
1.ความสามารถในการสื่อสาร
|
2. ความสามารถในการคิด
|
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
แบบบันทึกคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาฝรั่งเศส ฝ32201 จำนวน 120 ชั่วโมง 3 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ สะกดคำ กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบคำถาม จับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่านประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดยเลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล/นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน ที่อยู่อาศัย การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลกเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษากิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
แบบบันทึกคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
วิชาภาษาฝรั่งเศส ฝ32202 จำนวน 100 ชั่วโมง 2.5 หน่วยกิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น