วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การจัดการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส3

แบบวิเคราะห์เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
                                                                                                                 วิชาภาษาฝรั่งเศส 1-2



ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.1 ม4/1
ปฏิบัติตามคำสั่ง
คำขอร้อง ที่ฟังและอ่าน

คำสั่ง
คำขอร้องในชั้นเรียน
คำสั่งในแบบฝึกหัด

-อ่าน/ฟัง
-ปฎิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง
ข้อ1.ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อ3. มีวินับ  
ข้อ4.ใฝ่เรียนรู้  


ฝ 1.1 ม4/2
อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ
สะกดคำ  อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน



ฝ 1.1 ม4/3

เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค
เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน




ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.1 ม4/4
ตอบคำถาม จากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา จับใจความสำคัญ    สรุปความ ตีความ จากการฟังและอ่านบทอ่าน





ฝ 1.2 ม4/1
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัว และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม



ฝ 1.2 ม4/2
เลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาต
อย่างคล่องแคล่ว



 ฝ 1.2 ม4/3
พูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม



ฝ 1.2 ม4/4
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัวและเรื่องใกล้ตัว













ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 1.2 ม4/5
พูดและเขียนบรรยายแสดงความรู้สึก เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวต่างๆ 









ฝ 1.3 ม4/1
พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน เรื่องใกล้ตัว  เรื่อง และประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม










ฝ 1.3 ม4/2
พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ









ฝ 1.3 ม4/3
พูดและเขียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว  เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล











ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 2.1 ม4/1
เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่
ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา









ฝ 2.1 ม4/2

ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา



ฝ 2.1 ม4/3
เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม









ฝ 2.2 ม4/1
อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย







ผลการเรียนรู้ชั้นปี. 4
สาระการเรียนรู้แกนกลาง / ท้องถิ่น / สถานศึกษา

คำอธิบายรายวิชา
ความรู้
ทักษะกระบวนการ / สมรรถนะสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ฝ 2.2 ม4/2
วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล




ฝ 3.1 ม4/1
ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและนำเสนอด้วยการเขียน



ฝ 4.1 ม4/1
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา



ฝ 4.2 ม4/1
ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก



ฝ 4.2 ม4/1
เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส







คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลาง 51 และ กรอบสาระหลักสูตรระดับท้องถิ่น (สพท.กทม.เขต 2)
1.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  
2. ซื่อสัตย์สุจริต   
3. มีวินัย  
4.ใฝ่เรียนรู้  
5. อยู่อย่างพอเพียง
6.มุ่งมั่นการทำงาน
7.รักความเป็นไทย  
8.มีจิตสาธารณะ


สมรรถนะสำคัญของหลักสูตรแกนกลาง 51 และกรอบสาระหลักสูตรระดับท้องถิ่น (สพท.กทม.เขต 2)
1.ความสามารถในการสื่อสาร 
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี






















แบบบันทึกคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชาภาษาฝรั่งเศส ฝ32201   จำนวน 120 ชั่วโมง  3 หน่วยกิต

ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง อ่านออกเสียงตัวอักษร คำ สะกดคำ  กลุ่มคำ ประโยค ข้อความ บทร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน  อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างคำ กลุ่มคำ เสียง ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบคำถาม จับใจความสำคัญ    สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่านประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดยเลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ลือกและใช้คำสั่ง คำขอร้อง คำขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล/นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน ที่อยู่อาศัย การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม   พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก   แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผล  ระบุวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา วิเคราะห์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล  เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ   ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง / สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา  ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลกเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาฝรั่งเศส
โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษากิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด   พื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศส ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต    มีศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา




แบบบันทึกคำอธิบายรายวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
วิชาภาษาฝรั่งเศส ฝ32202  จำนวน 100 ชั่วโมง  2.5 หน่วยกิต






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น